ViðskiptiStjórnmál

SFS fari offari í dómsdagsspám

Ritstjórn mbl.is

2025-03-25 15:16

Upphafleg grein

0%

Sæki samantekt...

Ég held þau séu fara offari í sínum dómsdagsspám varðandi þetta mál. Ég er hins vegar meðvituð um það þetta er mikil breyting og það er meðal annars þess vegna sem ég hef verið mjög ákveðin í því setja línuna hér og ekki fara tala um einhverjar tölur aftur í tímann, segir Hanna Katrín Friðriksson atvinnuvegaráðherra innt álits á fullyrðingum Samtaka fyrirtækja í sjávarútvegi um fyrirhuguð hækkun veiðigjalds ógni rekstrargrundvelli vinnslu íslenskra sjávarútvegsfyrirtækja.

Á blaðamannafundi í dag kynnti Hanna Katrín ásamt Daða Má Kristóferssyni fjármálaráðherra frumvarp ríkisstjórnarinnar um breytingar á veiðigjaldi. Áætlað er nýtt gjald hefði á síðasta ári skilað 10 milljörðum krónum meira en raunin varð, en það er um tvöfalt hærri upphæð en fékkst innheimt.

Það hefur verið misbrestur í því miða við raunverulegt markaðsverðmæti í töluverðan tíma en erum við snúa blaðinu við, segir Hanna Katrín og vísar til þess útgerðir sem einnig reka vinnslu hafa greitt gjald á grundvelli innra uppgjörs sem hefur verið byggt á svokölluðu verðlagsstofuverði en ekki verði á fiskmörkuðum.

Þá telur ríkisstjórnin rétt miða við verð uppsjávartegunda á fiskmörkuðum í Noregi þar sem ekki er virkur markaður með þær tegundir á Íslandi. Vert er geta þess í Noregi er ekki heimilt reka bæði útgerð og vinnslu. Þar eru jafnframt ekki innheimt veiðigjöld.

Veiðigjöld samkvæmt gildandi fyrirkomulagi hér á landi taka mið af afkomu veiða og sveiflast því reglulega milli ára. Hækkuðu því veiðigjöld rækilega fyrir fleiri stofna síðastliðin áramót, mest fyrir makríl.

Ekki áhyggjur af innlendri vinnslu

Samtök fyrirtækja í sjávarútvegi sendu frá sér yfirlýsingu í dag þar sem þau mótmæltu áformum ríkisstjórnarinnar og sögðu þau ógna innlendri fiskvinnslu.

Tekjur veiða þurfa þá aukast í takt við viðmið veiðigjaldsins, með þeim áhrifum fiskvinnslur verða ósamkeppnishæfar. Eins og reyndin er í Noregi, mun fiskur þá í verulegum mæli flytjast óunninn úr landi til ríkisstyrktra fiskvinnsla í láglaunalöndum á borð við Pólland og Kína, sagði í yfirlýsingunni.

Hanna Katrín segist hafa litlar áhyggjur af því tvöföldun veiðigjalds dragi úr innlendri vinnslu. Ég hef ekki séð nein haldbær rök fyrir því svo ætti vera. Fyrirkomulagið sem er hér er verðmætt, það er mikilvægt og býr til mikil verðmæti og þessi tiltekna breyting nær aðeins til aflaverðmætisins.

Ég ætla ekki gefa lítið fyrir þau varnarorð, ég skil hvaðan þau koma. Þau eru halda hagsmunum sinna umbjóðanda á lofti. Við höfum heyrt þetta áður, við höfum átt í samtölum við þau í þessari vinnu. Við höfum tekið tillit til þeirra sjónarmiða í ákveðnum atriðum og í öðrum erum við ekki sammála. Samráð er einmitt til þess fallið geta farið ennþá frekar ofan í það og síðan í gegnum þá þinglegu meðferð sem málið fær.

Frumvarpið var birt í samráðsgátt í dag.

Ekki áhyggjur af kjarasamningum

Mikil hækkun veiðigjalds hefur áhrif á afkomu veiða. Hefurðu áhyggjur af því þetta geti haft áhrif á forsendur kjarasamninga?

Nei ég hef það í sjálfu sér ekki. Það er kannski ekki okkar hafa skoðanir á því hvernig þeir kjarasamningar séu unnir. Það getur vel verið þetta kalli á einhverjar aðgerðir af hálfu beggja samningsaðila þar, en ég býst við þeir leysi það.

Hanna Katrín segir ríkisstjórnina koma til móts við þarfir smærri útgerða með því hækka frítekjumark veiðigjalds, en það var 40% af fyrstu rúmu átta milljónum króna á síðasta ári en upphæðin er vísitölutengd. Frumvarpið gerir ráð fyrir 50% af fyrstu 10 milljónum króna álagningar og 30% álagningar hvers árs hjá hverjum gjaldskyldum aðila upp hámarki 20 milljónum króna.

Þegar við skoðuðum tölur yfir hverjir hefðu nýtt sér frítekjumarkið áður til fulls kom í ljós svigrúm til ganga enn lengra. Ég held það séu einmitt stór hluti af þessum smærri útgerðum sem munu njóta góðs af því og hærra frítekjumark muni draga verulega úr hamlandi áhrfium á þeirra rekstur.

Ef þetta er réttlætismál greitt gjald fyrir afnot af nýtingu sameiginlegri auðlind þjóðarinnar, hvers vegna eiga sumir vera undanskildir slíku gjaldi?

Þessi spurning á fyllilega rétt á sér, en þarna erum við koma til móts við það það gríðarlegt ójafnvægi í fjárhagslegum styrk útgerðanna eftir stærð. Vegna þess þessar minni eru flestar á landsbyggðinni var það talið samfélagslega hagkvæmt og mikilvægt gera þetta svona.

Nafnalisti

  • Daði Már Kristóferssonfráfarandi forseti Félagsvísindasviðs Háskóla Íslands
  • Hanna KatrínFriðriksson

Svipaðar greinar

Tölfræði

  • Textinn inniheldur 761 eind í 36 málsgreinum.
  • Það tókst að trjágreina 31 málsgrein eða 86,1%.
  • Margræðnistuðull var 1,71.