ViðskiptiStjórnmál

Gylfi Ólafsson: sértækar skattabreytingar koma illa niður á Vestfjörðum

Ritstjórn Bæjarins besta

2025-04-03 08:40

Upphafleg grein

0%

Sæki samantekt...

Fjórðungsþing Vestfirðinga vori var haldið í gær á Ísafirði. loknum flutningi skýrslu stjórnar Fjórðungssambands Vestfjarða vék Gylfi Ólafsson formaður stjórnar nokkrum orðum héraðspólitíska landslaginu. Hér á eftir eru þeir punktar sem hann studdist við í ræðu sinni.

2024 besta ár Vestfjarða

Árið 2024 var mjög mörgu leyti besta ár Vestfjarða. Útflutningstekjur laxeldis hafa aldrei verið meiri en 2024. Farþegar á skemmtiferðaskipum hafa aldrei verið fleiri sýnist mér af tölum Patrekshafnar og Ísafjarðarhafna. Gestafjöldi á Dynjanda hefur aldrei verið meiri. Mannfjöldi var mesti í 15 ár. Afkoma fyrirtækja og sveitafélaga var almennt góð. Malbikuðum kílómetrum fjölgaði á Vestfjörðum. Og Vestri hélt sér uppi í Bestu deildinni.

En

En í upphafi vikunnar var fjármálaáætlun fyrir árin 202630 kynnt. Þar voru nokkur atriði sem ekki voru í besta flokknum. Gefum Gylfa Ólafssyni orðið:

Fyrsta atriðið er gert er ráð fyrir tvöföldun veiðigjalds. Það hafa samúð með sjónarmiðum um almenningur eigi njóta afraksturs fiskiauðlindarinnar og það er vel ef þær tekjur eru nýttar til góðra verka sem lýðræðislega kjörið fjárveitingarvald ákveður. Hitt er annars augljóst staðbundin áhrif breytinganna eru líkleg til verða töluverð, og óvissa leggst jafnan illa í fólk. Samtök sjávarútvegssveitarfélaga eru byrjuð gera greiningar á þessu, eins og Vestfjarðastofa, og vonandi ekki langt bíða þar til hægt er sýna fram á hvernig aðgerð sem þessi komi til með líta út í reynd fyrir Vestfirði. Það verður því gera þá kröfu til stjórnvalda sjávarplássin á Vestfjörðum með misstórar útgerðir og vinnslu verði ekki meðafli þegar veiðigjaldatrollið er dregið inn. Það er ansi súrt í broti meðalstórar útgerðir hafni í skotlínu þessa hráskinnaleiks stórútgerða og ríkisvaldsins. Ég hef því átt samtöl við ráðherra málaflokksins sem hefur sagt mér hlustað verði á þessi sjónarmið við áframhaldandi vinnslu málsins.

Í öðru lagi er gert ráð fyrir halda of háum sérstökum skatti á skemmtiferðaskip, sem ranglega er kallaður innviðagjald þó gjaldið tengist ekki innviðum neinu leyti. Ákvörðunin er upprunalega frá fyrri ríkisstjórn, sem setti gjaldið á allt of hátt og allt of hratt. Þetta kemur að vísu ekki beinlínis fram í fjármálaáætlun, en hefur komið fram í fréttum og er væntanlega undirliggjandi tekjuhlið áætlunarinnar. Í málflutningi okkar höfum við bent á 8% af ferðamönnum sem koma til Íslands heimsækja Vestfirði, en af skemmtiferðaskipunum er þetta hlutfall 2/3. Sértækur skattur á skemmtiferðaskip, til viðbótar við tollalagabreytingar, kemur því mjög hart niður á Vestfjörðum. Hlutfallslega breytingin er mest í höfnum sem hafa tekið á móti færri skemmtiferðaskipunum, svo sem Bolungarvík, Patreksfirði og Flatey, en í krónum talið mest á Ísafirði.

Þetta er slæm ákvörðun þar sem fórnað er meiri hagsmunum fyrir minni. Mér er þannig til efs reiknilíkön fjármálaráðuneytisins séu með sérstakan dálk fyrir útreikning tekjuskatta og virðisaukaskatt beintengdan við umsvif í tengslum við skemmtiskip. Það er hins vegar auðvelt reikna beinar tekjur af innviðagjöldunum. Ég held því excel-skjölin (og trúið mér; ég er með doktorsgráðu í excelskjölum) villi ríkinu sýn í þessu máli; litlu tekjurnar eru reiknaðar sem plús fyrir ríkið en tapið týnist.

Í þriðja lagi eru það samgöngurnar. Þar er gert ráð fyrir myndarlegri aukningu í samgöngumál, bæði viðhald og framkvæmdir. Þessi aukning nemur um 7 m.kr. á ári og helst talan þar út tímabilið. Það munar um minna, þetta er ríflega 10% aukning.

Farsímasamband á vera komið á alla stofnvegi á tímabili fjármálaáætlunar. Það er vísu skref aftur á bak miðað við fyrri áætlanir um farsímasamband væri komið á stofnvegakerfið í lok næsta árs.

Flug er ekki nefnt sérstaklega, enda textinn knappur í fjármálaáætlun. Líkt og flestir vita hefur Icelandair gefið út fyrirtækið muni hætta áætlunarflugi til Ísafjarðar árið 2026. Við hljótum því gera ráð fyrir almenningssamgöngur í lofti verði tryggðar með sómasamlegum hætti frá og með næsta ári. Í gær áttum við fund með fulltrúum frá Höfn í Hornafirði, Vestmannaeyjum og Húsavík og ræddum möguleg samstarf í þessu samhengi. Á öllum þessum stöðum hefur molnað undan flugsamgöngum vegna lítils fyrirsjáanleika, stuttra samninga og óhentugra flugvéla. Vestfjarðastofa hefur tekið skýra forystu í þessu máli og við munum halda áfram finna lausnir sem ekki bara tryggja flug til Ísafjarðar, heldur það verði af háum gæðum.

Við vonum einnig vetrarþjónusta og viðhald vega á Vestfjörðum verði ekki útundan í þessu tilliti.

Í fjórða lagi er það hækkun fiskeldisgjaldsins. Árið 2019 náðist þokkaleg sátt um eldisgjaldið myndi hækka í sjö þrepum árin eftir upp í 3,5% af alþjóðlegu markaðsverði. Í hitteðfyrra var þetta markmið, 3,5%, hækkað í 4,3%, reynt var hækka það í 5% en ekki náðist stuðningur við það á þingi. Í fjármálaáætlun er gerð önnur atrenna því hækka gjaldið í 5%. Þriðjungur þessa gjalds rennur í fiskeldissjóð, og sem slíkt er það auðvitað mjög verðmætt fyrir sveitarfélögin á svæðinu. Ég held þó, þegar á heildina litið, betra hóflegt hlutfall af eldi sem dafnar heldur en hátt hlutfall af eldi sem ekki á sér stað. Auk þess er ekki góður bragur á því þá sjaldan reynt er gera langtímaáætlanir um gjaldtöku, henni breytt meira og minna á hverju ári.

Í fimmta lagi vil ég nefna önnur mál sem ríkisstjórnin erfir frá þeirri fyrri. Þannig verður áfram haldið með breytingar á gjaldtöku fyrir akstur á þjóðvegunum og kílómetragjald tekið upp. Það er ljóst landshluti sem byggir útflutning og innflutning á landflutningum að miklu leyti, kemur ekki vel út úr slíkum breytingum. Jafnvel þó hafa megi skilning á því auknar tekjur ríkissjóðs geti komið til samgöngumála, breytir þetta ekki þessum veruleika.

Og svo eru það önnur mál sem þessi ríkisstjórn erfir frá þeirri fyrri. Þannig fæst ekki séð fjármunir séu til byggja þau fjögur verkmenntahús sem byggja á átti kringum landið, þar af eitt á Ísafirði. Við erum enn bíða eftir nýtt áhættumat erfðablöndunar verði kynnt, en þar teflir um tugmilljarða hagsmuni fyrir Vestfirði og Ísland á ári hverju. Ég hef talsverðar áhyggjur af því hér verði ekki litið til allra þriggja stoða sjálfbærni.

En gott og vel. Einar og sér kunna þessar hugmyndir í fjármálaáætlun vera skiljanlegar. En þegar skattkerfisbreytingar sem boðaðar koma nær allar hlutfallslega illa niður á Vestfjörðum, verður maður frekar foj. Ég hef því legið í símanum síðustu daga, til viðbótar við þau samskipti sem hafa verið síðustu vikur og mánuði. Við þetta verður ekki unað. Ríkisstjórnin og meirihluti Alþingis hefur endanlega valdið í þessu og þar er boltinn formlega.

Nafnalisti

  • Gylfi Ólafssonforstjóri Heilbrigðisstofnunar Vestfjarða

Svipaðar greinar

Tölfræði

  • Textinn inniheldur 1161 eind í 67 málsgreinum.
  • Það tókst að trjágreina 60 málsgreinar eða 89,6%.
  • Margræðnistuðull var 1,62.