Viðskipti

Samkeppni frá bönkum öllum ljós

Ritstjórn mbl.is

2025-03-19 07:35

Upphafleg grein

0%

Sæki samantekt...

Það var fyrst og fremst fjárhagsuppbygging ÍL-sjóðs sem varð þess valdandi illa fór hjá sjóðnum mati sérfræðinga sem ViðskiptaMogginn ræddi við. Forsvarsmenn þar hefðu mátt vita bankarnir færu í samkeppni við sjóðinn á fasteignalánamarkaði. Málefni tengd slitum á ÍL-sjóði hafa verið í deiglunni að undanförnu enda reikningurinn hár.

ÍL-sjóður, sem á þeim tíma nefndist Íbúðalánasjóður, var stofnaður árið 1999 þegar Húsnæðisstofnun ríkisins var lögð niður. Sjóðurinn hafði það markmið veita langtímalán til húsnæðiskaupa á hagstæðum kjörum. Sjóðurinn fjármagnaði útlán sín með útgáfu sérstakra skuldabréfa með ábyrgð ríkissjóðs en greiðsluflæði lána í eigu sjóðsins, sem voru tryggð með veði í fasteignum, var ætlað greiða afborganir og vexti af skuldabréfum sjóðsins.

Einn stærsti áhættuþátturinn í rekstri ÍL-sjóðs var skuldabréfin sem hann gaf út voru óuppgreiðanleg verðtryggð skuldabréf með ríkisábyrgð. Skuldabréf ÍL-sjóðs urðu óuppgreiðanleg í kjölfar breytinga sem sjóðurinn réðst í á árinu 2004. Þetta þýddi sjóðurinn gat ekki endurfjármagnað sig eða greitt bréfin upp fyrir lokagjalddaga þeirra, jafnvel þótt markaðsaðstæður breyttust. Nokkuð sem síðar gerðist þegar bankarnir hófu innreið á fasteignalánamarkaðinn og eftir vextir tóku lækka skarpt árin eftir efnahagshrunið 2008.

Fyrir þó nokkrum árum, þegar slæm fjárhagsstaða sjóðsins varð ljós, létu stjórnendur ÍL-sjóðs hafa eftir sér í fjölmiðlum þeir hefðu ekki gert ráð fyrir bankarnir myndu fara í samkeppni við sjóðinn á fasteignalánamarkaði. mati sérfræðinga sem störfuðu á fjármálamarkaði á þessum tíma hefði sjóðnum mátt vera ljóst bankarnir myndu hefja innreið á markaðinn og hefði því þurft grípa til viðeigandi aðgerða.

Árið 2004 markaði þáttaskil vegna breytinga á íslenskum fasteignalánamarkaði. Eitt umdeildasta kosningaloforð í íslenskri pólitík á fyrri hluta 21. aldarinnar var svokallað 90% lána loforð Framsóknarflokksins, sem kynnt var í aðdraganda þingkosninganna 2003. Loforðið, sem síðar varð veruleika, hafði djúpstæð áhrif á íbúðalánamarkaðinn og fjárhagsstöðu ÍL-sjóðs.

Lagaumgjörðin fyrir íbúðalánamarkaðinn breyttist þegar stjórnvöld veittu viðskiptabönkunum heimild til bjóða íbúðalán með allt 80% veðhlutfalli. Athygli er vakin á því með þessu var Ísland fylgja þróun sem hafði áður átt sér stað erlendis. Markaðsvextir lækkuðu í kjölfar innkomu bankanna á markaðinn sem hafði áhrif á fjárhagsstöðu sjóðsins. ÍL-sjóður brást við með því hækka hámarkslánshlutfall sitt í 90%.

Fyrstu viðvörunarorð um fjárhagsstöðu sjóðsins fóru heyrast árið 2004 en þá bentu hagfræðingar á fjárhagsleg uppbygging hans væri ósjálfbær til lengri tíma. Í kjölfar efnahagshrunsins árið 2008 lækkaði fasteignaverð og vanskil jukust sem veikti eignasafn sjóðsins. Í kjölfarið varaði Seðlabankinn við fjármagnskostnaður sjóðsins gæti reynst óviðráðanlegur til framtíðar. Sérfræðingar bentu á sjóðurinn væri fastur með dýra fjármögnun en engin leið væri fyrir hann endurfjármagna skuldir sínar. Stjórnendur hjá ÍL-sjóði hunsuðu varnaðarorð ítrekað og tilkynntu í fjölmiðlum engin hætta væri á ferðum og gerðu lítið úr því hversu slæm staðan var.

Á árunum 20132025 fór bera á viðvörunarorðum um óhjákvæmilegan fjárhagsvanda sjóðsins. Ríkisendurskoðun birti skýrslu árið 2014 þar sem varað var við skuldbindingar sjóðsins væru ekki sjálfbærar. Samkeppniseftirlitið gaf út álit þess efnis ríkisstuðningur við sjóðinn væri óþarflega íþyngjandi fyrir skattgreiðendur. Þá bentu sérfræðingar frá Háskóla Íslands á sjóðurinn þyrfti annaðhvort endurfjármögnun eða niðurfellingu skulda til komast út úr vandanum.

Árið 2019 tóku stjórnvöld þá ákvörðun loka fyrir útlán hjá sjóðnum. Ásgeir Jónsson, sem þá starfaði sem deildarforseti hagfræðideildar en var síðar þetta ár ráðinn seðlabankastjóri, benti á ÍL-sjóður hefði orðið fastur í fjárhagslegri gildru vegna óuppgreiðanlegra skuldabréfa og ósveigjanleika í rekstri.

Haustið 2023 kynnti Bjarni Benediktsson, sem þá starfaði sem fjármálaráðherra, aðgerðir vegna stöðu sjóðsins. Fjármálasérfræðingar lýstu áhyggjum af því yfirtaka ríkisins gæti veikt stöðu ríkisfjármála og haft áhrif á lánshæfi Íslands.

Lífeyrissjóðir fylgdust náið með málinu, þar sem margir þeirra áttu verulegan hluta af hinum svokölluðu HFF-bréfum sjóðsins og höfðu hagsmuni af því hvernig skuldirnar yrðu endurgreiddar. Bréfin, sem fyrst voru gefin út árið 2004, voru verðtryggð með jöfnum greiðslum tvisvar á ári, óuppgreiðanleg með öllu auk þess vera með ríkisábyrgð. Gefnir voru út fjórir flokkar með gjalddaga 2014, 2024, 2034 og 2044. Í október 2024 kom í ljós skuldatryggingarálag ríkisins væri hækka vegna áhyggja fjárfesta af stöðu sjóðsins.

Í síðustu viku var síðan kynnt viðræðunefnd fjármála- og efnahagsráðherra og ráðgjafa 18 lífeyrissjóða hefði mótað tillögur um uppgjör HFF-bréfa, sem greiða mun fyrir slitum ÍL-sjóðs. Kröfur samkvæmt HFF-bréfum eru í uppgjörinu metnar á 651,4 milljarða króna. Viðmælendur ViðskiptaMoggans telja þetta farsæla lausn á annars erfiðu máli.

Greinin birtist í ViðskiptaMogganum sem kom út í morgun.

Nafnalisti

  • Ásgeir JónssonSeðlabankastjóri
  • Bjarni Benediktssonformaður SJálfstæðisflokksins
  • ÍL-sjóðurútgefandi
  • ViðskiptaMogganummiðvikudagur
  • ViðskiptaMogginnfyrirtækið byrjað að láta að sér kveða við að tengja íslensk fyrirtæki við kínverska samfélagsmiðla og greiðsluforrit á borð

Svipaðar greinar

Tölfræði

  • Textinn inniheldur 780 eindir í 40 málsgreinum.
  • Það tókst að trjágreina 38 málsgreinar eða 95,0%.
  • Margræðnistuðull var 1,68.