Eins og „öllu hafi verið snúið á hvolf“ í þingsályktunartillögu um borgarstefnu

Ágúst Ólafsson

2025-04-01 14:54

Upphafleg grein

0%

Sæki samantekt...

Þann 13. mars mælti Eyjólfur Ármannsson, samgöngu- og sveitarstjórnarráðherra, fyrir þingsályktunartillögu um borgarstefnu fyrir Ísland.

Hún felst annars vegar í því styrkja höfuðborgarhlutverk Reykjavíkur, höfuðborgarsvæðið og borgarsvæðið í heild og hins vegar festa Akureyri í sessi sem svæðisborg og skilgreina og efla hlutverk hennar og borgarsvæði.

Borgarstefna eigi miða því búa til fleiri borgir á Íslandi

Þetta er liður í aðgerðaáætlun stefnumótandi byggðaáætlunar þar sem borgarstefna er hluti af byggðastefnu landsins alls. Markmiðið er tvö stærstu þéttbýlissvæði landsins verði efld og samkeppnishæfi þeirra styrkt, ekki síst í harðnandi alþjóðlegri samkeppni.

Þegar er talað um búa til borgarstefnu á Íslandi þá finnst mér alveg liggja í augum uppi það stefna sem miðar því búa til fleiri borgir á Íslandi. Og byggja Ísland upp á fleiri stöðum en bara á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri, segir Jón Þorvaldur Heiðarsson, lektor við viðskiptadeild Háskólans á Akureyri.]] Borgarstefna eigi því ekki snúast um eina eða tvær borgir. Með því búa til fleiri borgir fáist mun betri kjölfesta í búsetu á fleiri svæðum landsins en er. [[ Austurland er til dæmis mjög gott dæmi um þetta. Þar væri mjög gott hafa smáborg sem styddi allan þann landshluta. Á Selfossi er þetta einhverju leyti gerast fyrir augunum á okkur, þar er verða til svæðisborg. Og mér finnst allt of ódýrt afgreiða það eins og það bara úthverfi Reykjavíkur. Það er það alls ekki, það er þjónustumiðstöð fyrir mjög stóran landshluta. Og ég held fólk geri sér ekki grein fyrir því hvað er gríðarleg gróska á öllu Suðurlandi og það er leiða til þess Selfoss er stækka og stækka og verður væntanlega stærsta smáborgin á Íslandi. En ég tel bara mjög æskilegt stefna því, vegna mikillar mannfjölgunar hérna á Íslandi og við þurfum þá væntanlega byggja upp íbúðarhúsnæði um allt land, borgarstefnan snúist um það við byggjum upp fleiri smáborgir á Íslandi.

Fjármagn til Reykjavíkur og Akureyrar megi ekki draga úr framlögum til uppbyggingar annars staðar

Í umsögnum um drög borgarstefnu sést margir hafa efast um ágæti borgarstefnunnar eins og hún er lögð fram þar. Sveitarfélög árétta áhersla og fjármagn til borgarhlutverks Reykjavíkur og Akureyrar megi ekki draga úr framlögum ríkisins til uppbyggingar í öðrum landshlutum. Leggja þurfi meiri áherslu á og skýra betur hvernig stefnan eigi styðja við sjálfbærni og þróun dreifðra byggða. Hvatt er til tekið verði tillit til þessara atriða áður en endanlega borgarstefna verður samþykkt. Þessi tónn sést í fleiri umsögnum þar sem fram kemur svo virðist sem megináherslan lögð á auka hlutfallslegt forskot borganna á kostnað annarra byggðarlaga.

Í sinni umsögn um tillöguna bendir Jón Þorvaldur á öll þessi vinna hafi fyrst og fremst hafist vegna óska Akureyringa og Norðlendinga um ríkisvaldið styddi við borgarmyndun á Akureyri. Útkoman hins vegar eins og öllu hafi verið snúið á hvolf. Fram komið plagg þar sem Akureyri er eiginlega aukaatriði en Reykjavíkurborg sem hafi algjöra yfirburðastöðu á landinu hafi tekið þessar borgarhugmyndir yfir í eigin þágu.]] Þetta er þá meira og minna farið snúast um það ríkið eigi einbeita sér fyrst og fremst því styrkja höfuðborgina. Í landi þar sem höfuðborgin hefur svo feykilega yfirburði yfir alla aðra landshluta slíkt finnst ekki annars staðar í Evrópu, liggur mér við segja. Yfirburðirnir eru slíkir ég get ekki séð af hverju ætti fara búa til stefnu sem snýst um það fara styrkja borgina sérstaklega umfram aðra staði. [[ Það er lögð meiri áhersla á höfuðborgarsvæðinu eigi meðal annars vera nýsköpun og alþjóðleg starfsemi. Höfuðborgarsvæðið eigi vera meiri svona driver í efnahagslegum þáttum. En á Akureyri er ekki talað um það eigi vera einhvers konar driver þar, heldur miklu meira talað um þar eigi vera þjónusta og menningsvona þjónustu- og menningarhlutverk fyrir svæðið í kring.

Ísland þurfi stefnu sambærilega írsku stefnunni Project Ireland 2040

Jón Þorvaldur telur Ísland þurfi stefnu sambærilega írsku stefnunni Project Ireland 2040. Þar beinlínis stefnt því auka vöxt utan höfuðborgarinnar Dublin vegna þess þar orðin of mikil samþjöppun. Project Ireland 2040 snýst um 75 prósent vaxtar til ársins 2040 verði utan Dublin, helmingurinn af því verði í fimm öðrum borgum en hinn helmingurinn um allt Írland.

Við gætum sagt ef þessi stefna væri á Íslandi, þá væri stefnan 75 prósent af vextinum yrði fyrir utan höfuðborgarsvæðið og helmingurinn af þeim vexti yrði kannski á Selfossi, Akureyri, Egilsstöðum og kannski á einum, tveimur stöðum í viðbót sem við myndum velja sem efnilega staði til vera smáborg. Til dæmis kannski Borgarnes og það pæla í fleiri stöðum. En eins og þessi stefna er núna, eða ályktunin lítur út núna, þá er eins og á Írlandi væri samin stefna um það styrkja sérstaklega Dublin og kannski Cork. Svo bara væri ekkert minnst á restina.

Samkeppnishæfni Íslands það sem við eigum horfa á

Ég tel samkeppnishæfni Íslands það sem við eigum horfa á, ekki bara samkeppnishæfni Reykjavíkur og höfuðborgarsvæðisins. Við eigum horfa á samkeppnishæfni Íslands og það eru alls konar tækifæri um allt land á Íslandi og til þess nýta þessi tækifæri þá þurfum við byggja upp um allt land. Við þurfum stærri bæjum sem hafa svona kjarnahlutverk og þannig verður búsetumynstrið á Íslandi miklu fjölbreyttara og gerir það verkum það verða meiri líkur á fólk vilji setjast hérna . Það eru þá meiri möguleikar úr velja.

Nafnalisti

  • Eyjólfur Ármannssonþingmaður Flokks fólksins í Norðvesturkjördæmi
  • Jón Þorvaldur Heiðarssonlektor
  • Project Ireland

Svipaðar greinar

Tölfræði

  • Textinn inniheldur 991 eind í 44 málsgreinum.
  • Það tókst að trjágreina 37 málsgreinar eða 84,1%.
  • Margræðnistuðull var 1,67.