Hin raun­veru­lega byggða­stefna

Jón Þór Kristjánsson

2025-04-04 08:30

Upphafleg grein

0%

Sæki samantekt...

Fyrir Alþingi liggur þingsályktunartillaga um borgarstefnu sem kveður á um þróa og efla tvö borgarsvæði á Íslandi, höfuðborgina Reykjavík og svæðisborgina Akureyri. Með stefnunni er viðurkennd sérstaða Akureyrar sem þjónustu- og menningarmiðstöðvar og markmiðið meðal annars jafna dreifingu byggðar í landinu.

Borgarstefnan er fagnaðarefni og vandaða vinna sem býr baki. Skynsamlegt er af mörgum ástæðum byggja upp innviði á fleiri stöðum en suðvesturhorninu og það til annar valkostur við hina sístækkandi höfuðborg. Vonandi fylgja fjármagnaðar aðgerðir í kjölfarið svo stefnan raungerist og í fyllingu tímans hugsa sér fleiri svæðisbundnar borgir í öðrum landshlutum.

Göfug markmið

Stundum er því fleygt í mínum hversdegi norður í landi það vanti algjörlega byggðastefnu á Íslandi, of margar aðgerðir stjórnvalda miði því ýta öllum smám saman til höfuðborgarinnar. Þetta er ekki að öllu leyti rétt. Byggðastefna er sannarlega til, á pappír að minnsta kosti, og birtist m.a. í stefnumótandi byggðaáætlun, hvar umrædd borgarstefna er ein af aðgerðum, og í sóknaráætlunum landshlutanna. Markmiðin eru göfug, einkum stuðla blómlegum og sjálfbærum byggðum um allt land og jafna tækifæri fólks til atvinnu og þjónustu óháð búsetu. Gott og vel.

Íþyngjandi aðgerðir

Veltum þá fyrir okkur hvernig hin raunverulega byggðastefna birtist í framkvæmd um þessar mundir, gagnvart þeim sem lifa og starfa fjarri þeirri þungamiðju sem suðvesturhornið er:

Tvöföldun veiðigjalda

Fyrirhuguð sértæk gjöld á ferðaþjónustu

innviðagjöld á skemmtiferðaskip

Nýtt kílómetragjald

Afturköllun lagaheimildar um samruna kjötafurðastöðva

Þetta eru bara örfá dæmi. Og erum við ekki einu sinni tala um ónýta vegi, ófullnægjandi vetrarþjónustu, vanfjármagnaða flugvelli, aðgengi rafmagni, heilbrigðisþjónustu og fleira sem þarf berjast fyrir. Þetta eru eingöngu nýjar aðgerðir sem bitna illa á sveitarfélögum, fyrirtækjum og fólki sem er leggja sitt af mörkum við skapa verðmæti og byggja undir okkar sameiginlegu kerfi.

Ekki einu sinni Hríseyingar eru óhultir fyrir íþyngjandi inngripum og þurfa að óbreyttu sætta sig við rúmlega tvöföldun á tilteknum fargjöldum í almenningssamgöngur, ferju sem rekin er af Vegagerðinni, ef þeir vilja komast heim til sín á kvöldin. Allt án nokkurs samráðs eða aðdraganda. Dæmigert það er svona korter síðan Hrísey var skilgreind brothætt byggð samkvæmt stefnumótandi byggðaáætlun ríkisins. Ein birtingarmynd af mörgum þar sem talin er ástæða til styðja við búsetu á sama tíma og íbúum er gert erfiðara búa á staðnum.

Fjárfestingar og framtakssemi um allt land

Punkturinn er þessi. Skýr framtíðarsýn og opinber stefnumótun skiptir miklu máli, en hinar raunverulegu aðgerðir stjórnvalda á hverjum tíma, regluverk og álögur á fólk og fyrirtæki mega ekki koma í veg fyrir markmiðin náist. Ég fagna borgarstefnu, byggðastefnu almennt og öðrum áætlunum um uppbyggingu. Hins vegar verður skapa jarðveg þar sem slíkar stefnur geta þrifist og gert gagn, ramma sem gerir fólki kleift láta gott af sér leiða í sínu samfélagi og koma hugmyndum í framkvæmd, umhverfi þar sem ríkið byggir upp nauðsynlega innviði, hvetur til fjárfestinga, atvinnusköpunar og styður við framtakssamt fólk en leggur ekki á það sífellt aukna skatta og þyngri reglur.

Falleg framtíðarsýn um blómlegar byggðir um allt land verður ekki veruleika á sama tíma og ráðist er á lykilatvinnugreinar og lagðar eru sífellt meiri byrðar á íbúa á landsbyggðinni. Því miður er það uppskrift sem núverandi ríkisstjórn virðist vinna eftir, allt í nafni leiðréttinga, réttlætis og almannahagsmuna.

Höfundur er Akureyringur og varaþingmaður Sjálfstæðisflokksins í Norðausturkjördæmi.

Nafnalisti

    Svipaðar greinar

    Tölfræði

    • Textinn inniheldur 595 eindir í 33 málsgreinum.
    • Það tókst að trjágreina 29 málsgreinar eða 87,9%.
    • Margræðnistuðull var 1,57.