Sjálf­stæðir grunn­skólar í hættu

Benedikt S. Benediktsson

2025-03-29 19:01

Upphafleg grein

0%

Sæki samantekt...

Sjálfstætt starfandi grunnskólar eru veigamikill hluti íslensks skólakerfis. Hátt í 1.500 nemendur voru í sjálfstæðum grunnskólum á Íslandi árið 2023, hluti þeirra í alþjóðlegum deildum sem ekki eru í boði við aðra grunnskóla. Um þessar mundir hriktir í stoðum skólanna og ef fram fer sem horfir kann verða úti um vinnustað fjölda nemenda og starfsfólks. Valkostum fækkar, það dregur úr fjölbreytni, samfélagið verður fátækara og síður bært til mæta eftirspurn eftir alþjóðlegu grunnskólanámi.

Meðal sjálfstæðra grunnskóla eru Barnaskólar Hjallastefnunnar, Landakotsskóli, Skóli Ísaks Jónssonar, Tjarnarskóli, grunnskólinn í Hafnarfirði, Suðurhlíðarskóli, Alþjóðaskólnn á Íslandi, Waldorfskólann í Lækjarbotnum og Waldorfskólinn Sólstafir. Flestir skólanna starfa í Reykjavík.

Helsta áskorun sjálfstæðra skóla er fjármögnun skólastarfs. Hvað veldur?

Fjárhagslegar forsendur

Mikilvægt er allir skilji sjálfstæðir grunnskólar hér á landi eru ekki einkaskólar á borð við skóla sem eru t.d. reknir í Bandaríkjunum, Bretlandi eða Svíþjóð. Þeir eru ekki reknir í hagnaðarskyni og þeir safna ekki sjóðum. Margir þeirra eru reknir af félagasamtökum sjálfseignarstofnunum. Öllum skólunum er með lögum bannað greiða arð til eigenda af fjárframlögum frá sveitarfélögum. Sagan sýnir þá sjaldan hagnaður myndast hjá einstökum skólum er hann nýttur til mæta fyrri taprekstri og til innri fjárfestingar í skólastarfinu.

Rekstur sjálfstæðra grunnskóla er mestu fjármagnaður með framlögum frá sveitarfélögum. Samkvæmt lögum veita sveitarfélög sjálfstæðum skólum framlög sem nema lágmarki 70 eða 75% af meðaltalsrekstrarkostnaði allra grunnskóla sem reknir eru af sveitarfélögum í landinu, á hvern nemanda, samkvæmt útreikningum Hagstofu Íslands. Við útreikninginn eru teknir saman allir skólar, bæði stórir hagkvæmir skólar og smáir óhagkvæmari skólar. Greitt er samkvæmt þessu meðaltali allra skóla þrátt fyrir sjálfstæðir grunnskólar séu flestir smáir.

Kostnaður sveitarfélaga á hvern nemanda

2.943.211 kr.

Framlag sveitarfélags til sjálfstæðs skóla með færri en 200 nemendur

2.207.408 kr.

Framlag sveitarfélags til sjálfstæðs grunnskóla með 200 nemendur eða fleiri

2.060.248 kr.

Þar sem þessari nálgun er beitt fylgja hlutfallslega færri krónur grunnskólabarni sem stundar nám í sjálfstætt reknum grunnskóla en barni sem stundar nám í skóla sveitarfélags. Til viðbótar sitja sjálfstæðir skólar uppi með virðisaukaskatt sem skólar sveitarfélaga endurgreiddan.

Geta þeir fjármagnað sig sjálfir?

Sjálfstæðum grunnskólum er heimilt innheimta skólagjöld. Eigi fjármögnun þeirra jafnstöðu við fjármögnun meðaltalsgrunnskóla sveitarfélaganna vantar sjálfstæðu skólana á bilinu 735882 þús. kr. upp á hvert ár á hvern nemanda. Það liggur hins vegar fyrir heimildina til innheimtu skólagjalda hafa sjálfstæðir grunnskólar nýtt af mikilli varfærni. Ástæðan er fyrst og fremst stjórnendur þeirra hafa lagt áherslu á skólarnir séu valkostur fyrir alla en ekki fáa. Engin vilji ríkir hjá sjálfstæðum grunnskólum á því verði breyting. Við þessu hafa sjálfstæðir grunnskólar alla tíð brugðist með áherslu á hagkvæmni í öllum rekstri. Fyrir vikið er hlutfall launakostnaðar mjög hátt í sjálfstæðum grunnskólum og þeir því mjög viðkvæmir fyrir breytingum samkvæmt kjarasamningum.

Margir hafa velt fyrir sér hvers vegna einstaklingar ráðast í stofnun og rekstur sjálfstæðra grunnskóla. Rekstur þeirra verður seint blómlegur og það þarf leggja í stofnun þeirra sem litlar eða engar líkur eru á fáist til baka. Stofnendur skólanna leggja , blóð, svita og tár og ferilinn veði og gangast jafnvel undir persónulegar ábyrgðir til tryggja rekstur sinna skóla. Þeir taka þannig áhættu sem sveitarfélögin losna undan. Í sumum tilvikum hafa stjórnendur tekist á hendur rekstur skólastarfs sem sveitarfélög hafa ekki áhuga á taka sér en hvetja samt til. Hér t.d. nefna Landakotsskóla sem rekur alþjóðadeild og Alþjóðaskólann í Garðabæ. En ástæða þess fólkið leggur þetta á sig er einföld. Sjálfstæðir grunnskólar eru reknir af hugsjónarfólki með ríkan vilja til mæta þörfum skólabarna utan miðstýrðs fyrirkomulags um skólastarf sveitarfélaga.

Viðhorfsbreytingar er þörf

Sjálfstætt starfandi grunnskólar veita mikilvæga þjónustu sem samfélagið hvorki vill getur farið á mis við. Mikilvægt er því sveitarstjórnarfólk hafi hugfast án þeirra verður flóknara mæta þörfum skólabarna, innlendra sem erlendra, og foreldra þeirra.

Sumir stjórnmálamenn virðast líta á sjálfstæða grunnskóla sem afgangsstærð. Þeim væri hollt hafa í huga er ekki skoðum skólabarna, foreldra þeirra, stjórnenda og starfsfólks sjálfstæðra grunnskóla. Í þeirra huga eru skólarnir mikilvægur hluti lífsins sjálfs. Samfélaglegir hagsmunir krefjast þess hlúð verði skólunum með sanngjörnum hætti. Ef ekki er brugðist við bæta úr stöðu sjálfstætt starfandi skóla, stöndum við frammi talsvert fátæklegra skólaumhverfi

Höfundur er framkvæmdastjóri SVÞ-Samtaka verslunar og þjónustu

Nafnalisti

  • Hagstofu Íslandsárið 2015
  • Ísak Jónssongjaldkeri
  • Waldorfskólinn Sólstafireinkarekinn leikskóli

Svipaðar greinar

Tölfræði

  • Textinn inniheldur 770 eindir í 51 málsgrein.
  • Það tókst að trjágreina 49 málsgreinar eða 96,1%.
  • Margræðnistuðull var 1,53.