Menning og listir

„Ég er að gera leikhús til að bjarga heiminum“

Anna María Björnsdóttir

2025-04-03 12:46

Upphafleg grein

0%

Sæki samantekt...

Ég er ein af þeim heppnu sem vissi hvað ég vildi gera frá því ég var pínulítið barn, segir Hólmfríður Hafliðadóttir leikkona. Hún er nýútskrifuð úr leiklistarnámi Listaháskóla Íslands og hefur tekið þátt í fjölda uppsetninga undanfarið ár.

Í kvöld leikur Hólmfríður í tveimur verkum í Tjarnarbíói á viðburði sem kallast Tvíhleypan þar sem sýnd verða Systir mín Matthildur eftir Gígju Hilmarsdóttur og Þöglar byltingar eftir Magnús Thorlacius.

Hólmfríður minnist þess þegar hún var þriggja ára og lék fyrir foreldra sína og gesti í matarboðum. Það til handrit eftir hana þar sem hún teiknaði upp brandarann um Drauginn með bleiku nærbuxurnar fyrir vinkonu sína svo hún gæti leikstýrt henni betur. Þannig ég vissi nákvæmlega hvað ég vildi gera, það var búa til leikhús, segir hún í samtali við menningarvef RÚV.

Ef hún skammaðist sín fyrir drauminn myndi hann aldrei rætast

Þegar Hólmfríður var níu ára lék hún í Söngvaseið í Borgarleikhúsinu, full af sjálfsöryggi og orku. Síðan fer ég á unglingsaldurinn og missi sjálfstraustið. Þá fer ég svolítið efast um ég hafi kannski burðina í það.

Í menntaskóla fór hún í skiptinám til Argentínu þar sem hún var ekki gera neitt leiklistartengt og leiddist gífurlega. Mér fannst það ógeðslega leiðinlegt og ákvað myndi ég segja fólki ég ætlaði verða leikkona. Af því ef ég segði það ekki, ef ég skammaðist mín fyrir drauminn, þá myndi hann aldrei rætast.

Verandi dóttir markþjálfa settist Hólmfríður niður og skrifaði niður hvað hún þyrfti gera til þess láta verða af þessu. Listinn endaði ekki á því fara í leiklistarskóla, listinn endar á því ég er 79 ára og er enn leika eins og Kristbjörg Kjeld.

það skiptir máli geta búið til eigin tækifæri

Hún fór skoða sig um, sjá hvaða skólar væru í boði og hvað fólk væri gera eftir útskrift. Ég það strax það eru ekkert allir sem útskrifast sem samning beint hjá stóru leikhúsunum, heldur skiptir ótrúlega miklu máli skerpa þau tól og geta búið til þín eigin tækifæri.

Hólmfríður ákvað því rækta höfundinn í sjálfri sér og hefur unnið náið með sviðshöfundanemum og verið mikið í samsköpun og spuna síðan. Mér hefur fundist mjög mikilvægt sanna fyrir sjálfri mér ég geti gert ýmislegt.

Hún útskrifaðist úr leiklistarnámi í fyrravor og hefur verið vinna sem sjálfstætt starfandi leikkona síðan. Ég er bara vinna með vinum mínum og leika mér og skemmta mér. Ég segi oft ég tralla og trítla og það er bara nákvæmlega það sem ég er gera. Það er svo gaman hjá mér.

Hólmfríður og Vilberg Andri Pálsson í verkinu Skeljar eftir Magnús Thorlacius. Aðsend/Hafsteinn S

Fær sýna af sér ólíkar hliðar

Hólmfríður segir sviðshöfunda vera skemmtilegasta fólkið og þykir heiður vinna með þeim. Hún hafi lært mikið á því starfa sjálfstætt og taka þátt í fjölbreyttum uppsetningum. Ég strax það er mjög auðvelt vera type-castaður í þessum heimi en ef þú ert svolítið velja verkefnin sjálf, sem ég er gera og vel hvar ég er leggja orkuna mína, þá hef ég fengið rosalega mörg tækifæri til sýna af mér mjög ólíkar hliðar.

Hún hafi leikið sólbekkjarstofustúlku, áhrifavald, verðandi brúði, lögreglukonu, skrímsli og vampíru með skalla. Ég hef fengið vera ótrúlega margar týpur, sem er mjög skemmtilegt.

Mestan lærdóm hefur hún þó dregið af því hvernig hún fái greitt fyrir vera sjálfstætt starfandi. Sem ég ekki-spoiler alert. Ég er bara gera þetta af ástríðu. En hvernig ætla ég þá fjármagna ástríðuna mína?

Það geri hún með því vera í hlutastarfi og fara sparlega með peningana sína. En hún hafi líka þurft læra markaðssetja verkin. Sem mér finnst svo leiðinlegt en maður þarf ljúga sjálfum sér það gaman. Af því það gengur ekki maður búa til helling af leikhúsi og góðu leikhúsi, en svo þarf maður reyna fólk til koma og sjá það. Það þykir henni erfiðast. Hún vilji líka passa vera heiðarleg svo fólk viti hverju það eigi búast við.

Úr sýningunni Velkom Yn sem sýnt var í Afturámóti. Helga Salvör Jónsdóttir og Hólmfríður Hafliðadóttir. Aðsend/Afturámóti

Ætlaði bjarga unglingunum

Hólmfríður hefur skrifað tvo eftirtektarverða einleiki sem fjalla um hugarheim og samskipti ungmenna, Flokkstjórinn og Þegar við erum ein. Ég er gargandi klisja. Ég er gera leikhús til bjarga heiminum, það er bara þannig.

hennar mati er leikhúsið græðandi og getur verið staður til tala um hluti og til fólks. Báðar þessar sýningar fjalla svolítið um samkennd. Flokkstjórinn fjallaði brjálæðislega mikið um samkennd og eitraða menningu og hvernig við berum öll ábyrgð, í hópi, á passa menning verði ekki alltaf verri og verri og verri. Það verk skrifaði hún fyrir sex árum og sýndi fyrir nemendur í unglingavinnunni.

Það verk skrifaði ég út frá því ég hafði áhyggjur af því við værum missa tengslin við þykja vænt um annað fólk. Það er mjög erfitt því stundum finnst manni annað fólk vera hálfvitar, segir Hólmfríður. Þá verði maður líta í eigin barm og velta fyrir sér hvers vegna maður láti annað fólk hafa svo mikil áhrif á sig.

Ég skrifaði það verk út frá samkennd. Ég ætlaði bjarga unglingunum, segir Hólmfríður.

Hefði sparað sér mikið hjartasár heyra þetta

Útskriftarverkefni Hólmfríðar, Þegar við erum ein, fjallar um klám og skömm í nánum samböndum. Og hvernig ungt fólk er með hugmyndir um hlutverk sín í samböndum sem stangast kannski á við hvert annað.

Þetta þykir henni vera lykill samskiptum milli kynjanna, nauðgunarmenningu, skömm, fantasíu og rómantík. Þar lagði ég upp með tala um hluti sem væru kannski ekki sagðir upphátt. Hólmfríður segist klárlega ætla finna þeirri sýningu farveg aftur því hún henti vel fyrir ungmenni. Unglingurinn í mér hefði þurft á því halda heyra þetta. Þetta hefði sparað mér ótrúlega mikið hjartasár, heyra þetta umræðuefni talað.

Stendur með nafninu Tvíhleypan

Eins og fyrr segir leikur Hólmfríður í báðum verkum á Tvíhleypunni í kvöld. Mér finnst það smá vandræðalegt en málið er hann Snæbjörn Tjarnarbíósstjóri setur Gígju og Magga sviðshöfunda saman á eitt kvöld. Þau séu bæði ung og upprennandi og því yfirleitt gera styttri verk sem erfitt selja inn á ein og sér.

Svo vill svo heppilega til ég er ein uppáhaldsleikkona þeirra beggja, segir Hólmfríður sem hefur unnið heilmikið með þeim báðum. Í fyrstu var hún hikandi um vera í báðum verkum en lét til segjast og er því búin vera á fullu á tvöföldum æfingum fyrir kvöldið.

Þau hafi ákveðið gera eitthvað meira úr því hún tengi verkin tvö saman og nefndu viðburðinn því Tvíhleypuna. Sem Gígju finnst ógeðslegt nafn en ég stend með því. Af því forskeytið getur þá breyst í framtíðinni, getur orðið þríhleypan eða einhleypan. Vonandi þá verðum við komin með styrk. Hugmyndin er önnur ungskáld geti sótt um styrk og haldið sams konar viðburð. Þannig núna erum við gera þetta af ástríðu og alúð gagnvart leikhúsinu og þá kannski á næsta ári verður þetta aðeins stærra.

Verðum sjálfhverf í eigin sársauka

Verkin sem sýnd verða eru Systir mín Matthildur eftir Gígju Hilmarsdóttur og Þöglar byltingar eftir Magnús Thorlacius. Það seinna fjallar um par á brúðkaupsdeginum sem talar við áhorfendasalinn um samband þeirra og sig sjálf. Svo kemur Sólveig Lilja, fimm ára barnið þeirra, sem er ég.

Það komi fljótt í ljós þetta fólk kannski ekki mjög hamingjusamt saman. Maður veltir fyrir sér af hverju þetta fólk er gifta sig. Ég held maður fái alveg svar við því á meðan maður horfir á þetta.

En það sem mér finnst þetta verk fjalla um er hvað við verðum sjálfhverf í eigin sársauka. Þegar við upplifum erfiðleika þá verðum við ótrúlega ein í því. Þá verður þetta barn, þessi þriðji aðili, hið raunverulega fórnarlamb þessara aðstæðna því foreldrarnir eru svo ótrúlega uppteknir af því sem þeir eru upplifa. Þetta ekki af mannvonsku heldur auðvelt yfirsjást fólkið í kringum sig þegar manni líður illa.

Barnið er svo áhugaverð viðbót inn í þessa blöndu. Það er eiginlega alveg út úr , og það fullorðin manneskja leika barn er líka smá út úr þó ég reyni gera það eins vel og ég get. Þetta er fyndið verk og svo á sama tíma er einhver taktur af sorg líka.

Það fullorðin manneskja leika barn er líka smá út úr , þó ég reyni gera það eins vel og ég get. Aðsend/Hafsteinn Snær Þorsteinsson

Fyrir hlé er verkið Systir mín Matthildur sem fjallar um systurnar Matthildi og Betu sem er vísun í bók Astrid Lindgren Madicken og svífur höfundurinn yfir þessu verki. Mér finnst það vera af því Matthildur og Beta eru þarna tvær fullorðnar konur sem eiga einhvers konar uppgjör varðandi æskuna og gera það í gegnum leiki og sækja mikið í Astrid Lindgren heiminn.

Ef þú ert einmana barn sem verður fyrir einhvers konar ofbeldi eða vanrækslu þá er Astrid Lindgren heimurinn rosalega aðgengilegur því hún veigrar sér ekki frá því tala um erfiða hluti, segir Hólmfríður sem þykir líka áhugavert para Þöglum byltingum við þetta verk því barnið rauður þráður í gegnum þau bæði.

Hólmfríður segir það vera unun leika texta Gígju því hún svo góður höfundur. Hún er brjálæðislega fyndin, hún er líka ótrúlega nösk og klár og það er svo margt í textanum sem ég er enn þá uppgötva þrátt fyrir hafa leikið þetta áður. Það alltaf ástæða fyrir öllum línum sem Hólmfríður kunni vel meta.

Bæði verkin taki á erfiðum málefnum en þó á fyndinn hátt. Hólmfríður segir bæði Magnús og Gígju vera áhugaverð leikskáld sem vert fylgjast með. Af því ég er leikhúsperri þá biðla ég til annarra leikhúsperra vera stolt af því hafa fylgst með fyrstu skrefum þessara leikskálda.

Hólmfríður og Þórey Birgisdóttir í verkinu Systir mín Matthildur. Aðsend/Leifur Wilberg Orrason

Mesta hrós í heimi fólk vilji vinna með henni aftur

Þegar Hólmfríður vinni með fólki í fyrsta skipti þá viti það væntanlega ekki alveg hvað hún geti gert. Hún hafi unnið mikið með sama fólkinu og það treysti henni allt fyrir því hún geti komið með eitthvað nýtt á borðið. Það kunni allt meta hve mikið hún hefur ræktað höfundinn í sér.

Það mjög gefandi fyrir hana geta komið með listrænt innlegg og það gefi henni tækifæri á sýna af sér nýjar hliðar. Mér finnst mesta hrós í heimi einhver vilji vinna með mér aftur. Mér finnst það vera merki um það ég hafi staðið mig vel. Henni þyki þó líka gaman vinna með fólki í fyrsta skipti, það séu kostir og gallar við bæði. Ég er náttúrulega bara tralla og trítla og elti það sem mér finnst gaman.

Hólmfríður segist vera orðin spennt fyrir kvikmyndaleik sem henni hafi alltaf þótt svolítið óhugnanlegur en hlakki hún til takast á við það. Sérstaklega í ljósi þess hún vilji bjarga heiminum þá kvikmyndaformið auðveldari miðill til athygli fleira fólks.

Það er næsti draumur en ég er bara lifa dag frá degi. Svo lengi sem ég er í stækkun og svo lengi sem það er gaman, þá er ég glöð. Ég hætti ekki vinna í þessu og stækkuninni fyrr en ég er orðin 79 ára. Þá hætti ég og þá mun ég ekki læra neitt nýtt og þá mun ég deyja.

Anna María Björnsdóttir ræddi við Hólmfríði Hafliðadóttur fyrir menningarvef RÚV.

Nafnalisti

  • Anna María Björnsdóttirtveggja barna móðir, eiginkona, kvikmyndargerðarkona og lífrænn neytandi
  • Astrid Lindgrensænskur rithöfundur
  • Astrid Lindgren Madicken
  • Betasystkini
  • Gígja Hilmarsdóttirviðskiptafræðingur
  • Hafsteinn S
  • Hafsteinn Snær Þorsteinssonljósmyndari
  • Helga Salvör Jónsdóttir
  • Hólmfríður Hafliðadóttir
  • Kristbjörg Kjeldleikkona
  • Leifur Wilberg Orrason
  • Maggihjartalag, og besta faðmlagið
  • Magnús Thorlaciustónlistarmaður
  • Matthildursöngleikur
  • Snæbjörn Tjarnarbíósstjóri
  • Sólveig Lilja
  • Velkom Yn
  • Vilberg Andri Pálssonlag
  • Þórey Birgisdóttirdanshöfundur verksins

Svipaðar greinar

Tölfræði

  • Textinn inniheldur 2165 eindir í 121 málsgrein.
  • Það tókst að trjágreina 106 málsgreinar eða 87,6%.
  • Margræðnistuðull var 1,67.