Hringl í útgjaldamálunum á Íslandi

Ritstjórn mbl.is

2025-04-03 10:00

Upphafleg grein

0%

Sæki samantekt...

Hagræðing í opinberum rekstri hefur verið Álfrúnu Tryggvadóttur, hagfræðingi hjá Efnahags- og framfarastofnun Evrópu, OECD, mjög hugleikin síðastliðin fimmtán ár.

Hún segir málefnið ofarlega á baugi í flestum löndum heims um þessar mundir. Við erum vinna með fjöldamörgum þjóðum. Það eru allir í þessum pælingum núna. Opinber útgjöld hafa aukist mikið síðastliðin ár, og er verið reyna vinda ofan af því, segir Álfrún í samtali við Morgunblaðið.

Hún segir margar þjóðir noti í samstarfi við OECD svokallaðar útgjaldagreiningar (e. spending review) til tökum á ríkisfjármálunum. Það var gerð tilraun til innleiða þetta verklag á Íslandi á árunum 2017 til 2019 þegar ég vann í fjármálaráðuneytinu. Það hlaut ekki mikinn hljómgrunn, kannski vegna þess efnahagsástandið var miklu betra þá og kallaði ekki eins mikið á hagræðingu og síðar varð. Hvatinn til spara var ekki eins sterkur.

Hún segir vandann við fjárlagagerð vera einkum þann þar oftast verið skoða viðbætur við síðustu fjárlög frekar en skoða það fjármagn sem er til staðar og forgangsraða og finna svigrúm innan þeirra. Menn hafa ekki verið hætta einu verkefni til setja í annað, heldur er verið bæta við útgjaldagrunninn. Þau verkefni sem fara inn á fjárlög fara sjaldnast aftur út af þeim. Það vantar sárlega útgjaldagreiningar í áætlanagerðina á Íslandi sem virðist oft vera á sjálfstýringu.

Aðspurð segir Álfrún visst agaleysi hafi ríkt á þessu sviði á Íslandi og stöðugleika skorti. Ef maður horfir á lönd eins og Danmörku, Svíþjóð og Holland þá er meiri agi þar í áætlanagerðinni. Ef ráðuneyti t.d. biður um fjármagn sem rúmast ekki innan útgjaldaramma er miklu frekar ætlast til þess hagrætt á móti og fjárheimildir sem eru til staðar séu nýttar.

Þegar verklag við útgjaldagreiningar er innleitt er útgjaldagrunnurinn kerfisbundið skoðaður með það markmiði finna hagræðingu sem kemur sér ekki illa fyrir samfélagið.

Opinn krani

Spurð um dæmi úr vinnu hennar í fjármálaráðuneytinu á sínum tíma nefnir Álfrún endurgreiðslur vegna kvikmyndagerðar. Við greindum endurgreiðslukerfið og fundum hagræðingarmöguleika þar. Endurgreiðslurnar samræmast illa svokallaðri rammafjárlagagerð því það segja þar á ferðinni opinn krani, útskýrir Álfrún en met var slegið á síðasta ári í endurgreiðslum vegna kvikmyndagerðar þegar þær námu rúmum sex milljörðum króna.

Álfrún segir tilgangur laga um endurgreiðslurnar hafi verið efla kvikmyndageirann á Íslandi. Einnig hafi verkefnin þótt góð landkynning. Það var örugglega mikil þörf á þessu á sínum tíma en ég held bransinn á miklu betri stað í dag. Og ekki virðist vanta ferðamenn. Þess vegna spurðum við okkur hvort enn væri þörf fyrir þetta fyrirkomulag í raun og veru.

Hugmyndafræðin í þessu verkefni var ef það næðist hagræðing innan endurgreiðslukerfisins gæti ráðherra ráðstafað peningunum til annarra forgangsverkefna í ráðuneytinu, sögn Álfrúnar. Þarna yrðu sparaðir peningar til nota í aðra þarfari hluti.

OECD gerir reglulegar kannanir meðal aðildarþjóða þar sem lönd eru spurð hvar þau standi í hagræðingarmálum. Svar Íslands er sögn Álfrúnar jafnan á þá lund einhver vinna í gangi. Ég veit ekki alveg hver staðan er í dag. En auðvitað er nýbúið segja frá hagræðingartillögum ríkisstjórnarinnar sem þjóðin tók þátt í móta. Ég hef ekki heyrt af neinu öðru ríki sem hefur beðið almenning um hagræðingartillögur í ríkisrekstri. Ég veit ekki hverju svona víðtækt samráð skilar en ég vona að sjálfsögðu þetta leiði til hagræðingar sem skilar sér í áætlanagerðina.

Vinnur með Síle

Álfrún vinnur með ríkisstjórnum víða um heim við innleiða útgjaldagreiningar og var í Síle á dögunum. Við höfum unnið með Síle síðan þar kom inn nýr fjármálaráðherra árið 2022. Hann hefur lagt áherslu á taka á þessum málum. Hann vill ráðstafa betur þeim peningum sem eru til staðar.

Verkefnið í Síle felst í viðtölum við fólk í kerfinu og greiningu vandamála og tækifæra. Svo höldum við vinnustofur þar sem við byggjum upp þekkingu í kerfinu og skilum svo skýrslu lokum. Þetta eru oft u.þ.b. tveggja ára verkefni. Ég er enn bíða eftir símtalinu frá Íslandi, segir Álfrún og hlær.

Spurð um dæmi um lönd sem hafi ráðist í velheppnuð verkefni með aðstoð OECD nefnir Álfrún Þýskaland og Grikkland. Við höfum unnið lengi með Grikklandi umbótum í ríkisfjármálum og einnig með Þýskalandi því innleiða útgjaldagreiningar.

Dæmi um land sem er gera áhugaverða hluti í þessum málum er líka Kanada. Þau nota svona verklag þegar efnahagsástandið er erfitt. Eftir fjármálahrunið 2008 fóru þau í stórar útgjaldagreiningar og náðu fram mikilli hagræðingu. Þau eru gera þetta aftur núna og eru fara í gegnum öll útgjöld til fram hagræðingu á kerfisbundinn hátt.

Enn annað dæmi sem Álfrún nefnir er Noregur. Þar tóku þau vegagerðina í gegn og náðu fram töluverðum sparnaði.

Eins og Álfrún bendir á þá hafa útgjöld til varnarmála í Evrópu aukist mikið undanfarið. þurfa lönd einmitt spyrja sig hvar er hægt hagræða á móti. Það eru ekki endalausir möguleikar á tekjuhliðinni, þ.e. hækka skatta eða taka lán, til mæta auknum útgjöldum.

Ekki töfralausn

Álfrún segir Danmörk og Holland séu dæmi um lönd sem lengi hafa notað útgjaldagreiningar með góðum árangri. Ég er ekki segja þetta töfralausn en ef þetta er gert kerfisbundið þá færðu á endanum miklu hagkvæmari ríkisfjármál. Á Íslandi hefur sögulega séð verið svolítið hringl í útgjaldamálunum, þó svo breytingar á ramma um opinber fjármál sem lög um opinber fjármál höfðu í för með sér hafi haft góðar breytingar í för með sér.

Íslandi er þó ekki alls varnað mati Álfrúnar og margt er jákvætt. Þar nefna samræðan er oft góð innan kerfisins og milli ráðherra, kannski vegna smæðar landsins og styttri boðleiða. Þingleg umræða um fjárlög er einnig góð á Íslandi. Í Danmörku hafa forsætisráðherra og fjármálaráðherra verið úr sama flokki mestu leyti síðan 1984 og það getur auðveldað samtalið í kringum hagræðingarmál. Þetta hefur ekki verið raunin á Íslandi undanfarin ár en það þarf að sjálfsögðu ríkja þverpólitískur stuðningur um þessi mál.

Eftir fjármálahrunið 2008 var ráðist í snarpan niðurskurð á Íslandi. Það var hins vegar ekki mikil greining þar á bak við og þá getur verið hætta á niðurskurður komi aftan fólki. Ef skýrar greiningar liggja baki hagræðingartillögum er líklegra verið skera niður á sviðum sem koma sér ekki illa fyrir grunninnviði samfélagsins.

Myndi ESB-aðild breyta einhverju fyrir okkur, gera okkur agaðari kannski?

Nei, ég held það myndi ekki hjálpa í þessu. Ég held við getum gert þetta mjög vel á Íslandi ef við leggjum okkur fram. Það eina sem vantar er keyra á þetta verkefni og vinna það vel.

Donald Trump Bandaríkjaforseti fékk ríkasta mann heims, Elon Musk, til stjórna nýrri hagræðingarstofnun Bandaríkjanna, DOGE. Hvernig líst Álfrúnu á það framtak?

Ég er ekki hlynnt verklaginu sem þar er notað þó það auðvitað ekkert vitlaust huga aukinni hagræðingu í ríkisrekstri í Bandaríkjunum eins og öðrum löndum. Þarna mætti samt útfæra hlutina mun betur. Það er auðvelt skjóta sig í fótinn og láta hagræðinguna koma í bakið á sér ef lítil eða engin greining liggur baki þessum hagræðingum.

Álfrún leiddi nýlega fund í París þar sem hundrað manns komu saman til ræða hagræðingaraðgerðir í opinbera geiranum. Það þarf skýrt verklag um þessi mál á Íslandi og útskýra fyrir fólki hagræðingaraðgerðir séu heilbrigður hluti af ríkisrekstrinum. Það þurfi nýta peningana betur. Það sem er samt jákvætt í samræðunni á Íslandi í dag er fólk virðist vera meira til í kjósa flokk sem er til í ráðast í niðurskurð heldur en einhvern sem vill fara ausa í allar áttir, segir Álfrún lokum.

Nafnalisti

  • Álfrún Tryggvadóttirverkefnisstjóri innleiðingar
  • Álfrún Þýskaland
  • Donald Trumpþáverandi forseti Bandaríkjanna
  • Elon Muskforstjóri

Svipaðar greinar

Tölfræði

  • Textinn inniheldur 1403 eindir í 79 málsgreinum.
  • Það tókst að trjágreina 71 málsgrein eða 89,9%.
  • Margræðnistuðull var 1,61.