Viðskipti

„Frá­leitt að halda því fram að þetta muni kné­setja út­gerðina”

Lovísa Arnardóttir

2025-03-26 09:11

Upphafleg grein

0%

Sæki samantekt...

Hanna Katrín Friðriksson atvinnuvegaráðherra segir fráleitt af útgerðum halda því fram nauðsynlegt verði segja upp þúsundum starfsfólks eða jafnvel flytja fiskvinnslu úr landi vegna tvöföldunar veiðigjaldsins. Bæði veiði og vinnsla hafi skilað síðustu ár meiri hagnaði en aðrar atvinnugreinar á Íslandi. Hanna Katrín fór yfir ákvörðun stjórnvalda í Bítinu á Bylgjunni í morgun.

Hanna Katrín útskýrði gjaldið til byrja með. Gjöldin hafi fyrst verið sett á um aldamótin og tilgangur þeirra standa undir kostnaði við umsjón og utanumhald með greininni, rannsóknir, ráðgjöf og tryggja þjóðin fái eðlilegt afgjald af þessum nýtingarrétti fyrir auðlindina. Frá þeim tíma hafi málin þróast svo veiðigjaldið stendur aðeins undir fyrri liðnum.

Málin hafi þróast þannig reiknistofninn til veiðigjaldsins hafi verið þannig veiðigjaldið sem útgerðin greiðir stendur undir kostnaði en ekki alltaf. Þá segir hún lengi hafa verið grun um tekjugrunnur og gjöld séu dregin frá, það sem eftir stendur einn þriðji á fara til þjóðarinnar og tveir þriðju til útgerðarinnar. Það hafi lengi verið grunur um tekjurnar séu ekki rétt reiknaðar.

Tekjugrunnurinn byggður á gögnum sem útgerðirnar skili til Fiskistofu. Það séu veiðar og vinnsla og byggi á verðinu sem veiðarnar greiði vinnslunni en yfirleitt séu skipin og vinnslan í eigu sömu aðila.

Þannig þetta er ekki raunveruleg verðmyndun á markaði.

Gríðarlegur verðmunur á Íslandi og í Noregi

Hanna Katrín segir ráðuneytið hafa borið saman verð á fiski við Noreg og það gríðarlegur verðmunur. Það því ekki tilviljun veiðigjaldið hafi verið tvöfaldað, heldur það, til dæmis, byggt á þessum útreikningum.

Í útreikningum hafi verið skoðað verð á bæði botnsjávar- og uppsjávarfiski og miðað við markaðsverð og leiðrétt miðað við vog því annar gjaldmiðill er í Noregi þannig samanburðurinn væri sanngjarn. Í botnsjávarfiski var miðað við verð á þorsk og ýsu og í uppsjávarfiski var miðað við verð á makríl, kolmunna og síld.

Á mannamáli þá hefur það verð sem hefur verið notað hér ekki verið gagnsætt. Það hefur ekki verið verð sem myndast á markaði, það hefur ekki verið verð sem fæst fyrir fiskinn í opinni sölu, heldur það verð sem myndast í beinni sölu aðila innan virðiskeðjunnar og þannig er það á Íslandi það eru yfirleitt aðilar í sömu eigu.

Þetta fyrirkomulagið myndi hvata til flytja virðið yfir í vinnsluna.

Rangt gefið

Einhvern veginn hafi það gerst raunverulegt verð fisksins hafi ekki endað í þeim tekjugrunni sem hefur verið notaður til reikna veiðigjaldið.

Það er rangt verð, það er rangt gefið. Þjóðin fær röng spil á hendi þegar verið er reikna gjaldið til þeirra.

Hún segir áður fyrr hafi stjórnvöld hækkað veiðigjaldið tilviljanakennt. Það hafi verið fjallað um það í fjármálaáætlun hækka það um fimm milljarða og breyta reikningsreglunni en það hefði svo endað með því einhver hefði breytt reglunni aftur og svo framvegis. Þannig hefði feluleikurinn haldið áfram.

Núverandi ríkisstjórn hafi viljað breyta þessu en tryggja gagnsæi á sama tíma og raunverulegt verð.

Veiðigjaldið var um tíu milljarðar í fyrra. Hanna Katrín segir þetta auðvitað gríðarlega aukningu en hún hafi ekki trú á því þúsundir starfa muni tapast. Muni það gerast verði það ekki vegna þessarar breytingar.

Hagnaður 94 milljarðar 2023

Stjórnvöld hafi skoðað vel afkomutölur sjávarútvegsins. EBITA-hagnaður sjávarútvegsins hafi til dæmis árið 2023 verið 94 milljarðar og veiði og vinnsla hér á landi skili bæði hagnaði sem hærri en gerist almennt í hagkerfinu og öðrum atvinnugreinum.

Þá er fráleitt halda því fram þetta muni knésetja útgerðina eða valda þeim þvílíkum höggi þau neyðist til draga saman seglin í mjög arðbærri atvinnugrein. Velji einstaka útgerðir bregðast svona við af því þær sjá ofsjónum yfir því sanngjarna gjaldi sem þær greiða fyrir afnot, fyrir nýtingarréttinn, af þjóðarauðlindinni, þá er akkúrat núna lítið við því gera.

Hún segist virkilega vonast ekki verði af því. Þá segist hún einnig vona ekki verði af því minna verði af fjárfestingum. Arðsemin það mikil og bendir auk þess á fjárfestingar fyrirtækja í eigin rekstri su verðmætaaukandi fyrir þessi fyrirtæki.

Við vitum hvert verðmætið er í þessum greinum. Við sjáum það í sölu á kvóta á milli eigenda. Við sjáum hvað gríðarleg verðmæti eru þarna undir.

Þá segir hún tölur benda til þess fjárfestingar sjávarútvegsins í óskyldum atvinnugreinum á Íslandi séu um 200 milljarðar. Þessi tala frá árinu 2019. Ítökin séu því mikil í íslensku samfélagi.

Prinsipp þjóðin fái raunverulegt verðmæti

halda því fram hækkun veiðigjalda upp á tíu milljarða á útgerðina í heild geri það verkum þau hafi ekkert afgangs til fjárfesta í eigin rekstri eða halda áfram mikilvægu starfi uppbyggingu sjávarútvegs á Íslandi. Það er fráleitt.

Hvort útgerðirnar sigli þá með vinnsluna erlendis segir Hanna Katrín það samtal í gangi. Það hægt skila umsögnum í samráðsgátt. Hún gerir ekki athugasemdir við það atvinnugreinar sem hafi búið við ákveðið umhverfi verji sína stöðu en það skipti máli hvernig það gert.

Mér finnst prinsippmál þjóðin fái raunverulegt verðmæti.

Ríkisstjórnin einhuga í þessu máli. Ákvörðunin byggð á gögnum og það verði koma í ljós hver niðurstaðan verði.

Hún segir stjórnvöld ekki hafa nein gögn sem styðji við fullyrðingar um fyrirtækin verði, miðað við þessa hækkun, flytja vinnsluna erlendis. Veiðar og vinnsla séu bæði með meiri hagnað en almennt er í öðrum atvinnugreinum og þessar breytingar hafi ekki áhrif á það.

Við höfum ekki áhrif á vinnsluhlutann, við erum tala um verðmæti aflans.

Skoða hlut minni útgerða

Í grunninn málið þannig veiðigjaldagrunnurinn hafi ekki myndast af raunverulegu verðmæti fiskaflans. Útgerðin hafi farið eftir lögum en það stjórnmálamanna tryggja lögin séu í þágu samfélagsins. Hún segir verið mála myndina mjög svarta með yfirlýsingum um uppsagnir og minni möguleikum á fjárfestingum.

Höggið geti auðvitað verið mikið fyrir minni útgerðir og því hafi frítekjumarkið verið hækkað. Það afsláttur upp ákveðinni upphæð og auk þess eigi þrepaskipta. Það eigi nýtast litlum og meðalstórum útgerðum. Enn verið rýna tölur og til skoðunar færa það mark.

Málið er núna í samráðsgátt og er gefin vika til gefa umsagnir. Eftir það fer frumvarpið aftur til ráðuneytisins sem metur hvort tilefni til breyta einhverju. Eftir það fer það aftur í ríkisstjórn og svo í þingið. Þar tekur atvinnuveganefnd þingsins við frumvarpinu og fær umsagnir og gesti. Stefna ríkisstjórnarinnar ljúka málinu fyrir þinglok.

Nafnalisti

  • Hanna KatrínFriðriksson

Svipaðar greinar

Tölfræði

  • Textinn inniheldur 1151 eind í 70 málsgreinum.
  • Það tókst að trjágreina 65 málsgreinar eða 92,9%.
  • Margræðnistuðull var 1,62.