EfnahagsmálViðskipti

Halla­rekstur stöðvaður á næstu tveimur árum

Árni Sæberg

2025-03-31 09:39

Upphafleg grein

0%

Sæki samantekt...

Samkvæmt nýrri fjármálaáætlun fyrir árin 2026 til 2030 verður ríkissjóður hallalaus strax árið 2027 og hið opinbera hallalaust árið 2028. Hvoru tveggja er ári fyrr en fyrri áætlun gerði ráð fyrir.

Í tilkynningu á vef Stjórnarráðsins segir efnahagslegur stöðugleiki, lækkun verðbólgu og vaxta séu leiðarljós fyrstu fjármálaáætlunar nýrrar ríkisstjórnar, sem Daði Már Kristófersson, fjármála- og efnahagsráðherra, kynnti í dag.

Helsta forgangsmál ríkisstjórnarinnar stöðva hallarekstur ríkissjóðs með styrkri stjórn á fjármálum ríkisins.

Útgjöld vaxi ekki meira en um tvö prósent á ári

Fjármálastefna nýrrar ríkisstjórnar og fjármálaáætlun, styðjist í fyrsta sinn við stöðugleikareglu. Reglan feli í sér ríkisútgjöld vaxi ekki til lengdar umfram vöxt verðmætasköpunar í hagkerfinu. Í grunninn felist í stöðugleikareglu skilyrt verði útgjöld ríkissjóðs, A1 hluta, skuli vaxa hámarki um tvö prósent raunvirði ári.

Styrk stjórn á fjármálum ríkisins er forgangsverkefni til þess stöðugleika í efnahagslífi, lækka vexti, rjúfa kyrrstöðu og auka verðmætasköpun í samfélaginu. Samstaða um þessa breyttu forgangsröðun mun varða leiðina bættum lífskjörum og úrlausn margra brýnna verkefna. Samtímis er lögð rík áhersla á verja grunnstoðir samfélagsins og styðja við markmið um velsæld og efnahagslegan stöðugleika. Þá er gert ráð fyrir verulegri fjárfestingu í innviðum, ekki síst á sviði samgangna, er haft eftir Daða Má Kristóferssyni, fjármála og efnahagsráðherra.

Þriðjungur í heilbrigðismálin

Á tímabili fjármálaáætlunar gert ráð fyrir hóflegum útgjaldavexti ríkissjóðs, að jafnaði 1,6 prósent raunvirði á ári. Þróun á útgjöldum taki mið af þessu og beinist meðal annars félags- og tryggingamálum, heilbrigðismálum og samgöngumálum. Framlög til þessara málaflokka aukist mest í krónum talið og renni um helmingur útgjalda ríkissjóðs til þeirra. Framlög til utanríkismála aukist hins vegar hlutfallslega mest.

Framlög til heilbrigðismála nemi tæplega þriðjungi af heildarútgjöldum ríkissjóðs og aukist um 57 milljarða króna á tímabili fjármálaáætlunarinnar. Heilbrigðiskerfið verði eflt og aðgengi þjónustu tryggt um land allt, með áherslu á jafnræði, velferð og fagmennsku. Gert ráð fyrir stoðir heilbrigðis- og öldrunarþjónustu verði styrktar í takt við fjölgun og öldrun þjóðarinnar, meðal annars með fjölgun hjúkrunarrýma og aukinni heimahjúkrun.

Þá áhersla lögð á stytta biðlista barna, auka aðgengi geðheilbrigðis-þjónustu og efla meðferðarúrræði vegna fíknivanda. Auk þess gert ráð fyrir hagræðingu og markvissari nýtingu fjármuna í heilbrigðiskerfinu til skapa svigrúm til nýrra og aukinna verkefna.

Hækkað frítekjumark kostar fimm milljarða

Framlög til félags-, húsnæðis- og tryggingamála aukist um 38 milljarða króna á tímabili áætlunarinnar. Kostnaður vegna nýs örorkulífeyriskerfis vegi þar þyngst eða um 18 milljarðar króna á ársgrundvelli.

Þá aukist kostnaður vegna fjölgunar endurhæfingarlífeyrisþega og þess þeir eru lengur í endurhæfingu en áður. Þessar breytingar leiði til tæplega 5 milljarða króna kostnaðarauka á fyrsta ári áætlunarinnar með áframhaldandi áhrifum á seinni árum tímabilsins. Áform um binda í lög tengingu lífeyrisgreiðslna við launavísitölu kosti 9 milljarða króna á tímabili áætlunarinnar. Frítekjumark ellilífeyrisþega verði hækkað í 60 þúsund krónur á mánuði í þrepum en kostnaður vegna þess nemi 5 milljörðum króna á ári þegar breytingin er fullu komin til framkvæmda. Allt endurspegli þetta áherslu stjórnvalda á bæta afkomu viðkvæmra hópa samfélagsins.

Framlög til samgöngumála séu aukin úr 66 milljörðum króna í 74 milljarða króna á tímabilinu. Þar af fari 7 milljarðar króna til vegabóta, viðhalds og þjónustu strax á árinu 2026. Undanfarin 10 ár hafi umferð á þjóðvegum aukist um 70 til 100 prósent, sem hafi aukið álag á slitlag, brýr og burðarlag. Um 40 prósent þjóðvega séu metin í slæmu eða mjög slæmu ástandi og 30 prósent vegakerfisins með slakt burðarlag.

Þessi viðhaldsskuld sem hefur safnast upp um langt skeið krefst markvissrar fjárfestingar og forgangsröðunar til efla innviði og bæta búsetuskilyrði á landinu öllu.

Útgjöld alltaf umfram áætlun

Staðreyndin er allt frá því fyrsta fjármálaáætlunin var lögð fram samkvæmt þeim lögum sem gilda hafa útgjöld reynst verulega meiri er áætlun þess tíma gerði ráð fyrir. Það hefur meðal annars leitt til þess ekki hefur verið nægt borð fyrir báru þegar áföll dynja yfir. er lögð áhersla á þessi saga endurtaki sig ekki, segir í tilkynningu.

Hagræðingar skila 107 milljörðum króna

Loks segir almenningur á Íslandi hafi með skýrum hætti sýnt hann láti afkomu og fjármál ríkisins sér ekki í léttu rúmi liggja. Fjölmargar tillögur frá almenningi, atvinnulífi og hinu opinbera hafi borist um hagræðingu í rekstri ríkisins.

Það krefjandi verkefni útfæra þær og koma til framkvæmda. Hagræðingartillögur muni sjást strax á útgjaldahlið fjármálaáætlunar ríkisstjórnarinnar.

Nafnalisti

  • Daði Már Kristóferssonfráfarandi forseti Félagsvísindasviðs Háskóla Íslands

Svipaðar greinar

Tölfræði

  • Textinn inniheldur 751 eind í 44 málsgreinum.
  • Það tókst að trjágreina 41 málsgrein eða 93,2%.
  • Margræðnistuðull var 1,54.